top of page
  • รูปภาพนักเขียนPawat Siriwattanayotin

Everyone is a designer ทุกคนสามารถเป็นนักออกแบบได้จริงหรือ?


เมื่อไม่นานมานี้มีประเด็นที่ผุดขึ้นมาบริษัทใหญ่ในสหรัฐอเมริกาว่า ใครๆในองค์กรก็สามารถเป็นนักออกแบบได้ ดังที่ Jared Spool นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบ UX/UI เขียนไว้ในบทความว่า ความสามารถวิศวกรของ Netflix นั้นเทียบเท่ากับนักออกแบบได้เลยทีเดียว เขาเห็นว่าทุกคนในองค์กรรวมถึงตัววิศวกรเองก็สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะคนในสายงานออกแบบเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น วิศวกรระบบของ Netflix พบปัญหาว่า คลิปวีดิโอบนเว็บไซต์หยุดเล่นและขึ้นสัญลักษณ์กำลังโหลด รวมถึงคนใช้งานเว็บไซต์รอข้อมูลมากขึ้น วิศวกรเหล่านี้เลยได้ปรับเปลี่ยนหลายอย่างจนถูกใจผู้ใช้บริการ เห็นได้ว่าตัววิศวกรเองก็สามารถเป็นนักออกแบบ UX ได้

แม้ว่าประเด็นนี้อาจจะไม่ถูกใจคนทำงานในสายงานออกแบบมากนัก เพราะว่าถ้าใครๆสามารถออกแบบได้ แล้วความสำคัญของอาชีพออกแบบอาจจะไม่มีความหมายอีกต่อไป อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะมีความเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ เราอาจต้องยอมรับว่าคนที่อยู่นอกทีมออกแบบอาจจะเห็นอะไรมากกว่าคนที่คลุกคลีกับงานนั้นๆ และส่งผลดีหลายอย่างต่อผู้ใช้งาน


A design mindset

เราต้องยอมรับก่อนว่าการตัดสินใจนั้นมาจากคนที่อยู่นอกทีมออกแบบ บริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบอย่าง Apple และ Airbnb ต่างก็เรียนรู้จากจุดนี้เช่นกัน Alex Schleifer ผู้บริหาร Airbnb เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ที่ Airbnb ไม่ได้ให้สายงานออกแบบเป็นต้นคิด เพราะอย่างไรก็ตามอยากได้แบบที่คนส่วนใหญ่ถูกใจมากที่สุด ซึ่งอาจจะอยู่นอกเหนือจากสิ่งที่นักออกแบบคิดไว้ก็ได้


ในความเป็นจริงทุกคนในองค์กรมีความสำคัญเทียบเท่ากัน วิศวกรถนัดทำงานเชิงเทคนิค ส่วนนักออกแบบนำเทคนิคมาทำให้ใช้งานง่าย วิศวกรเองควรมีส่วนช่วยนักออกแบบตัดสินใจว่าแบบไหนดีที่สุด ดังนั้นถ้าวิศวกรและนักออกแบบร่วมมือกันจะทำให้ผลงานออกแบบชิ้นนั้นๆออกมาได้อย่างสวยงาม อีกวิธีหนึ่งในการเข้าใจผู้ใช้งานคือการดูรายงานศึกษาผู้บริโภคกับคนแผนกต่างๆในบริษัทจะทำให้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้น


Work outside design team

เมื่อเรายอมรับแล้วการออกแบบเกิดขึ้นได้ทุกที่ในองค์กร แต่ไม่ใช่ว่าสายงานออกแบบจะมีความสำคัญน้อยลงแต่อย่างใด การออกแบบผลิตภัณฑ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องอาศัยการเตรียมงานและข้อมูลจำนวนมาก ในส่วนนี้เองที่คนทำงานในสายออกแบบจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะงานเหล่านี้ต้องใช้ทักษะหลายอย่างและการฝึกฝนเป็นเวลานาน ไม่ใช่ทุกคนในองค์กรจะสามารถทำได้ ดูจากแผนภาพได้เลยว่านักออกแบบใช้ทักษะความชำนาญอะไรบ้าง


https://www.fastcodesign.com/1671735/infographic-the-intricate-anatomy-of-ux-design

ที่มา :

https://library.gv.com/everyone-is-a-designer-get-over-it-501cc9a2f434

https://www.uie.com/about/

https://www.wired.com/2015/01/airbnbs-new-head-design-believes-design-led-companies-dont-work/

ดู 341 ครั้ง
bottom of page